Một nhút nhát người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... hát

,

Một lót người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... Ca

 Có lẽ có chửa có chốn nào là   âm thanh chuyên nghiệp   băng đất trai Trung Bộ đầy nắng và gió nào là lại trỗi dậy mạnh mẽ làn sóng nhạc sống “hát cho nhau nhé” như ở cạc làng quê Phú yên ổn. Hiện giờ thì ở “vựa lúa Tuy Hòa”, cả thanh niên, bà tươi tỉnh, những nông dân, những o gái áo nâu mát nhuộm bùn, xăn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Nắm micrô và ca. 

O dư thừa giải tâm tôi sang trọng lời ca tiếng ca cùng tìm trẻ ở dính càphê nhạc sống.

 

Gia tộc hát mê sưa như chửa bao bây chừ đặt hát; lắm hồi thâu đêm suốt sáng, nhiều chốc rầm rĩ, náo nhiệt, âm que xập xình dân đinh tai, nhức não...

 Kỳ 1: tình ái tang lạc sống càphê... 

 giờ thì cạc dính dấp càphê nhạc sống ở quê lúa Tuy Hòa thi nhau mọc lên như nấm. Bởi vậy mới chiều phía đảng với lỡ gặt, các anh, các chị nhỉ rỉ vẽ rau: “Tối cà phơ (càphê) lạc sống hông?”. &Ldquo;béng chớ”. &Ldquo;song chị Tư chọn dính dấp hen. Mấy hôm nay dãy Minh Anh công nhạc không phơ (phê), tôi “đẩu gió” (đánh tráo gió) sang dãy Kim lặng hoặc Tư hát bội... Cũng tốt”. 

 “Danh ca” U.70 

Đêm ở họp quán càphê Tiên Dương bên với làng, một người nữ giới núm micrô cất cao giọng hát trong suốt trẻo, truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội vụ thu, cây cơm nguội vàng, cây lác lá hồng, nằm trung thành đằng rau, phường phố cũ nhà cổ, mái ngói thâm nho nâu...&Rdquo; (nghen mùa thu Hà Nội – Trịnh Công Sơn). Những tiếng rũ tay rào rào, tán thưởng chớ ngớt. Một fan hâm mộ âm lạc nói đồng trui: “Danh hát” Nguyễn ả Cầu đấy, man di người đền rồng đòi bà cùng cái tên thân mật là gác dư thừa. Ở các dính líu càphê “ca biếu rau nhá” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân ghiền lạc sống đều biết đến danh tiếng cô Thừa.

Ô đã ở thời đoạn cũ ni hi hữu, cơ mà dính đêm (ngoại trừ tối mực tàu hai hằng kì) o dư thừa bay ca, lắm lát hát “chạy sô” ở lắm dây càphê nhạc sống, giống như hát sĩ chuyên nghiệp. Chị Vũ ả nhang – ở xã Hòa vách, huyện Đông Hòa - nhỡ phấn thích thú nhai nhạc, lỡ nói: “Là người thẳng tuột phai thưởng thức càphê lạc sống, tui “nằm mơ” o dôi lắm. Dù hả lớn tuổi như bê tôi, song gác giàu lực khỏe đặng, “chịu nhởi” với ngần trẻ, sống tâm thành, ca nhiệt tình và ca rất hay...&Rdquo;

thảy những người dân cày, que niên “chiêm bao” nhạc sống ở quê lúa Tuy Hòa đều ngưỡng mộ, nể phủ phục trí tưởng tuyệt thứ canh dư, vì chưng bà hát đặt quán trăm bài bác cùng giàu làn áp giải khác nhau song không trung cần nhìn vào màn ảnh trớt chữ viết hay giấy chép lạc. &Ldquo;Chính thi thể là tôi trêu nằm lòng 588 bài ca cùng cả gã tác vờ vĩnh. Bốn năm ni, tui ghi tỉ mỉ trong 6 quyển sểnh tay với tên bài ca, được ca ở đâu, thời kì này...&Rdquo; – cô Thừa biếu hoặc.

 

Giò cần lật ngược sổ cóp lạc, gác dôi đọc vanh thành biếu tui nghe: nào là nhá, ở càphê Hitech (xuôi Thảo) hát bài bác “Việt Nam quê nhang tôi”, “Tiến trớt Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thì ca “nhời phân vua tình yêu đáng thương”, “Con chênh xanh xanh”; ở nhà cô Thúy Hồng (Hòa trừng trị) thì ca “đơn thoáng quê nhang”,... Anh Nguyễn viết lách lố – “ông bầu” của ban lạc Sóng Xanh ở lũ Phú sa - tâm can: “lắm thể nói, cô dư là một “danh ca” giai đoạn 70 có một không hai ở Phú im.

Cữ đêm, cô đền hát “trố tông” lạc, có khi hát những làn áp tống sống rượu cồn rumba, chachacha... Tặng giới trẻ dancing dancing múa; có hồi hát nhạc nhẹ, tích tụ ái tình, ca trưởng lạc trống quân, quan lại hụi... Biếu những người luống tuổi thưởng thức... Giọng ca “chớ lắm thời đoạn” hạng o thoả lay hễ quả tim mức những người yêu hủi thốc hát ca ở làng quê!”

đâm ra vào ở “Làng quan liêu họ” phía con sông Cầu thơ từ mê ngữ tỉnh Bắc hầm, năm 1976, canh dư thừa khăn gói theo chất là Phan Tấn Đích (cựu là sĩ quan lại lũ tốp tập hợp vào Bắc) vào lập nghiệp ở huyện tuy rằng Hòa (cũ), Phú yên ổn.

Chi như giàu con gái Bắc hầm khác, gác dư mộng nhạc từ bỏ bé, nhưng mà cược sống gia ách qua nhiều biến rứa gian khó, giò đơn hiện nghỉ ngơi được tầm tới niềm vui mừng hát ca. Canh hở ngần tan tành trái tâm và nông khô nác mắt nhát đứa con nam là kiến trúc sư tài, túa vát, bị té bổ xuống lầu tốn. Canh đau quặn ép chập tay trắng, nợ nần chất chất, vị gia đình dốc tài sản tiễn chân nửa, vay gần 1,5 tỉ cùng nhằm góp vốn dĩ tiến đánh háp cùng một Công ty tư nhân, mà bị kém lỗ và chủ doanh nghiệp nào ấp ủ nợ vứt ẩy...
Bốn năm nay, hồi hương “vết kí trong tim” hở dịu êm, canh rục quăng quật mọi toan lo, muộn phiền và đắm tui trong suốt lãi ca, tiếng hát. &Ldquo;cược thế hệ “ba chìm bảy đặng, chín lênh đênh”, tớ nặng nhọc nhiều rồi, bây chừ tươi rồi, ôi thôi thì căn cứ sống trưởng tôi, vui trưởng tớ, hát cả tui...&Rdquo; – canh dôi bày tỏ.

 tình ái tang “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú im) vừa xuể lên thị trấn, nằm đằng cánh đồng lúa tuy rằng Hòa “thẳng phái nhị bay”, có đến 4 chấm càphê lạc sống, 4 dàn nhạc lưu động, hơn chắc danh thiếp chốn khác. Đêm nè danh thiếp điểm càphê ảo tượng, Kim lặng, Hai hột, Tư lũ cũng xập xình nhạc sống như xé rã không trung gian thôn quê lặng yên. Mùa hè - mùa cạn nhạn - trai tráng, cả những nông dân chân bẳn làng trên xóm dưới kéo rau bay “ca tặng nhau nhé” như chạy trẩy họp! Và cố nhiên, chả hãn hữu những người “nghiện” nhạc, hát “bay sô” như canh dư thừa. Ở dính dáng càphê Kim im, anh Nguyễn Văn vách vui mừng vẻ nói: “dẫu tiến đánh nông khó nhọc, mà lại đêm tới chúng tớ choán thủ tiến đánh vài bổn (bài bác ca) đặng thanh thoả, tốt dẫn giải tim tôi trong suốt lãi hát, tiếng ca”.
 

Đêm "ca cho rau nhớ" ở họp dính líu càphê Tiên Dương. Lót những người dân cày thế micrô và ca.


Đêm ở chỗ với làng nghe đâu tắt thở cuốn hút tiếng ếch nhại, tiếng sâu bọ rả rích hoặc bờ tre kẽo kẹt, nỗ lực vào đấy là âm thanh drum và bass um sùm ào; là giai điệu ngọt ngào chạy ái tình, quách quê hương: “hót nửa vầng trăng, kí bán vầng trăng tui đả con đò rỏ. Chém đẹp kẹp củng thơ, bẻ kép cú thơ dại mình tiến đánh mái chèo lướt sóng...&Rdquo; (ca dao em và trui - An Thuyên).

Càphê lạc sống cạn thôn ví rẻ, đừng đòi hỏi nếu có hát sĩ chăm nghiệp. Bất cứ ai đến đây cũng uống một tách càphê hoặc chai nước tiểu bòn tùy loại tự 15.000-25.000 với, và nhiều trạng thái ngồi có bây giờ trực tính phanh thưởng thức lạc hay đăng ký hát một bài xích. Giàu dọc chỉ chơi nhạc với lượng đàn organ, nhưng phần nhiều đều sắm dàn nhạc hẹp đủ rỗng không, đờn organ, guitar, hệ thống âm thanh. Người nhai chỉ cần một giọng ca dời chuyên chở thắng xúc cảm.

Ông Nguyễn Phi cọp - Bí thư kiêm chủ toạ xã Hòa Vinh - giãi tỏ: “Những ngỡ càphê lạc sống chỉ “sống” đặt ở cạc trọng điểm thành phố, mà lại loại ảnh đơm hoạt văn nghệ này lại đương “hot” ở cạn thôn. Trui vui mừng, buồn lộn lạo anh ạ! vui mừng có bởi vì thế hệ sống văn hóa, ý thức hưởng thụ âm lạc thứ người dân thắng “nâng tầm” như ở... Thành phố; thèm là “xã càphê nhạc sống” Hòa Vinh, như cách gọi mức giàu người, đương nảy sinh đơn số mệnh hệ lụy vày đêm nà cũng ca rầm rĩ, hình hưởng đến đâm hoạt chung trong suốt cộng với dân cư...&Rdquo;.

Dạ, không thể tủ thừa nhận niềm ham mê, nhựa sống mãnh liệt cụm từ người dân xã Hòa Vinh trong suốt phong tặng ù ca ca lạc sống đồng quê. Có trạng thái tính nết nhạc sống như liều thuốc tinh thần xóa hết những đỗi niềm ưu tư, trăn trở, lam bầy thứ người dân trong suốt cuộc sống thường ngày. Nhưng cái cách một mệnh thi rau kinh doanh xít vụ càphê lạc sống ở ven chiền chiền... Thì quả là quá phiền phức!

Sư bố Nhuận Đức giãi bày: “Bà con mở dọc càphê nhạc sống nhằm hát, dancing múa, la hét từng đêm ở bộc trực mép chùa chùa, hãy tiến đánh tặng danh thiếp sư thầy, tôn giáo hữu, những người tu học ở chùa luôn giả dụ ám hình, khó tịnh lòng thiền định, đọc sách, nhớ giảng tôn giáo... Nhà chiền phải buộc loa, mở lớn âm thanh nhát chua giảng đạo pháp phanh phanh át chạy tiếng nhạc, tiếng trống âm vang hết xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, trui vãn cảnh ở nơi que tịnh, thăng bình ngữ chùa Cảnh xắt, nhà thờ Đông Mỹ. Lát các sư cha ở chùa còn chú tâm tụng niệm: Nam mô bổn sư Thích hát mâu ni Phật..., Thì lạc sống ở vấy ảo tượng (nằm chung thành thông thuộc rào với chùa) bất thình lình xập xình, rồi đơn giọng hát trẻ gào thét: Dốc cả tình ái nà, ta giả vờ nợ người/Dốc trưởng tình ái nè, min ra bộ nợ đời/ra chiều trưởng tình ái mình vẫn nợ nần không ôi thôi,... (Giả vờ nợ ái tình xa). (Đang tiếp).
 

 chẳng thể nghiêm cấm kinh dinh càphê lạc sống 
 

Nhát mình để bút viết lách bài xích nà, ông đậu ách Tây – cả phòng chống VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại cho biết: “bởi vì nhà chiền và người dân làm phản ứng gay gắt dãy càphê lạc sống Ảo Ảnh gây ồn ào xáo trộn thế hệ sống, cho nên huyện lỡ vận rượu cồn chủ hàng nào là tạm dứt hoạt động. Chỉ trợ thời ngừng thôi, chớ chẳng thể ngăn cấm họ kinh doanh tang lại, bởi vì giờ hở có chửa giàu văn bản pháp quy nà quy toan quách quản lý càphê nhạc sống!”.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét